Hôm nay, 20/1/2018 Tìm : Đăng nhập :
TRANG CHỦ TRƯỜNG TRANG CHỦ      
TỪ THÁNG 1/2018 ĐỊA CHỈ TRANG WEB MỚI CỦA TRƯỜNG ĐỔI TÊN THÀNH http://caodangcogioi.edu.vn/
   Góc học tập
MỘT VÀI SUY NGẪM VỀ VIỆC TỰ CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TÁC ĐỘNG ĐẾN QUÁ TRÌNH DẠY VÀ HỌC(03/08/2012)
 

 

MỘT VÀI SUY NGẪM VỀ VIỆC TỰ CHẾ TẠO THIẾT BỊ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC TÁC ĐỘNG ĐẾN QUÁ TRÌNH DẠY VÀ HỌC

          Nghị Quyết Đại hội Đảng lần thứ IX đã khẳng định: Phát triển Giáo dục và Đào tạo cùng với phát triển Khoa học và Công nghệ là quốc sách hàng đầu, là nền tảng và động lực  đẩy mạnh công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Phấn đấu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

          Để thực hiện mục tiêu to lớn trên, rõ ràng cần phải có một lực lượng lao động lành nghề sử dụng được nhiều chủng loại thiết bị công nghệ cao. Như chúng ta đã biết, công nghệ phát triển ngày càng nhanh chóng mà ngược lại lực lượng lao động tương lai đang được đào tạo tại các trường nghề thường chỉ được tiếp cận máy móc lỗi thời hằng thập kỷ, kể cả giáo trình bài giảng cũng không theo kịp. Mặt khác yêu cầu đặt ra là phải không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo cho đội ngũ công nhân lành nghề bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ, mà một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng là phải đổi mới phương pháp dạy học. Nhưng để đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả thì thiết bị và đồ dùng dạy học trở thành một điều kiện không thể thiếu và có vai trò hết sức quan trọng, bởi vì thiết bị và đồ dùng dạy học là những công cụ lao động của giáo viên và học sinh, thông qua những công cụ lao động này, giáo viên và học sinh biết sử dụng hợp lý đúng qui trình phù hợp với nội dung từng bài học. Đây chính là phương tiện cung cấp kiến thức cho học sinh.

          Xuất phát từ đối tượng đào tạo và việc lĩnh hội kiến thức bao giờ cũng đi từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng. Giáo viên cùng học sinh khi tham gia chế tạo, sử dụng các thiết bị  đồ dùng dạy học là con đường kết hợp chặt chẽ giữa cái cụ thể và cái trừu tượng giúp cho cả Thầy và Trò biết quan sát một cách có tổ chức, có kế hoạch, biết tư duy một cách độc lập linh hoạt, sáng tạo, biết tưởng tượng một cách phong phú và đúng hướng. Hơn thế nữa khi chế tạo mô hình học cụ giáo viên luôn tiếp cận với công nghệ mới nhất, cập nhật những thông tin mà giáo trình bài giảng chưa cập nhật kịp. Để hình thành mô hình, thiết bị thực tập đáp ứng được mục tiêu của chương trình bài giảng đòi hỏi người Thầy phải trăn trở tư duy cho phù hợp với từng trang giáo án, từng phương pháp sư phạm cụ thể, kết cấu của từng phiếu thực hành tạo các tình huống từ dễ đến khó từ giản đơn đến phức tạp. Do đó giáo viên không những kiến thức chuyên môn được nâng cao mà trình độ sư phạm cũng được rèn giũa khá phong phú khi tham gia chế tạo đồ dùng thiết bị dạy học.

          Về phía người học thì đây chính là điều kiện tốt nhất, nhanh nhất để nắm bắt kiến thức khoa học kỹ thuật và rèn luyện kỹ năng tay nghề. Quá trình học sinh tham gia chế tạo cũng như khai thác các thiết bị dạy nghề tự làm là dịp để người học tiếp cận thực tế kịp thời, cập nhật công nghệ sát nhất với thực tế sản xuất, rèn luyện từ trong nhà trường khả năng tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, biết phân tích, tổ chức lao động khoa học, củng cố lý thuyết thành nền tảng vững chắc và vận dụng hiệu quả vào công việc cụ thể sao cho tiết kiệm thời gian công sức và tài chính. Mặt khác đây cũng chính là lúc mà người học hứng thú nhất vừa thấy vừa nghe vừa được nói vừa được trực tiếp làm, đúng sai được chứng minh ngay. Mọi thứ đều được dàn trải, có thể tạo muôn ngàn tình huống như thật, thỏa sức thí nghiệm, trải nghiệm tích lũy kiến thức kỹ năng và kinh nghiệm dù không nhiều nhưng cũng đủ làm hành trang cho bước đường lập nghiệp ngày mai. Đó là lòng tự tin sẽ làm được những gì mình đã học.

          Hẳn là tất cả chúng ta đều đồng ý rằng nếu không có mô hình thiết bị dạy học thì để tạo được kỹ năng tay nghề cho người học là điều không tưởng, mà để mua cho đủ và hiện đại các thiết bị thì với nguồn kinh phí của Nhà trường cũng lại là điều khó. Vậy thì chỉ còn cách mua các bộ phận cốt yếu quan trọng, cần thiết sau đó chúng ta tự suy nghĩ thiết kế theo từng nội dung rồi chế tạo thành thiết bị dạy nghề tự làm. Tôi thiết nghĩ chỉ như thế mới mong góp phần nhỏ nhoi của chúng ta vào việc nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ công nhân lành nghề trong công cuộc hiện đại hóa đất nước.

          Tác giả: Võ Cam (Khoa Cơ khí động lực)